Vi diệu từ món ăn cá chạch tốt cho người bệnh gan

Cá chạch và các món ăn bài thuốc tốt cho người bị bệnh gan: Người xưa gọi cá chạch là “nhân sâm dưới nước”, bởi bên cạnh đó trị giá dinh dưỡng nó còn có tác dụng chữa bệnh: có tác dụng lợi mật, làm hết vàng da dẻ và có khả năng đảm bảo an toàn tế bào gan, làm hạ men gan, chuyển biến mọi chức năng gan với hiện trạng viêm gan mạn tính ….
Cá chạch thường sống ở ao, hồ, ruộng trũng, nhất là những nơi có lượng bùn (sình) nhiều. Cá chạch có lớp da trơn như lươn, con lớn nhất lớn hơn ngón tay cái người lớn, dài khoảng 1,5 tấc.
Ẳn cá chạch có tác dụng tẩm bổ tỳ vị, dưỡng thận, bồi bổ huyết khí, chống lão suy, tráng dương, nên nhiều người còn gọi cá chạch là “trường xuân ngư”. Theo Đông y, cá chạch có vị ngọt, tính bình không độc, bổ huyết khí, cường dương, chống lão suy, trị ra mồ hôi trộm, tiêu khát, trĩ, tiểu tiện ko thông, giải say rượu, chữa viêm và giai doc gan mật, suy gan, vàng da dẻ, tụy, bệnh ngoài làn da, mẩn ngứa…
ca-chach
Cá chạch giàu chất dinh dưỡng; theo Đông y, cá chạch vị cam, tính bình, có tác dụng ôn trung, ích khí, trừ tà rẻ. Bổ mà ko tanh là cá chạch, dù là bệnh gì cũng không kiêng kỵ.. Là thực phẩm tốt với bệnh nhân gan, tiểu đường, liệt dương và các triệu chứng bệnh đường tiết niệu… chạch bùn đều có tác dụng trị liệu nhất thiết.
một. Trị được bệnh viêm gan cấp tính: Cá chạch sạch đem phơi hoặc sấy thật khô, tiếp đó đem nghiền bột dùng để chữa lành viêm gan cấp tính. Người bị bệnh dùng uống mỗi lần khoảng 15g, uống ba lần/ ngày sau mỗi bữa ăn. Nếu người bị bệnh là trẻ em thì liều lượng bằng một nửa so với người lớn.
hai. Trị viêm gan vàng da: Cá chạch 250g, đậu phụ 500g. Cá chạch cừu qua thêm gừng tươi, hành khô, hạt tiêu, gia vị tẩm ướp cá cho thơm, nấu canh, canh sôi cho đậu phụ cắt miếng vào. Công dụng: Bổ tỳ vị, trừ rẻ, dùng phù hợp cho người bị viêm gan vàng da dẻ.
ba. Mát gan, giải độc, chữa mẩn ngứa: Cá chạch 30g, đại táo 15g, gia vị vừa đủ, nấu canh ăn ngày một lần. Ẳn 7-10 ngày. Công năng mát gan, thanh lọc, chữa mẩn ngứa.
4. Góp phần cho điều trị viêm gan mạn tính: Cá chạch 150g , mộc nhĩ đen hai,5g, nấm kim châm 15g. Tất cả nấu chín. Ẳn nóng, chia hai lần trong ngày.

Comments

Popular Posts