Khám phá phòng chống ung thư da vào hè

hiện giờ ung thư làn da đã là 1 trong các loại ung thư phổ biến nhất tại Mỹ và những nước trên thế giới. Nguyên do kể đến mấu chốt là vì làn da chúng ta bị tấn công bởi các tia bức xạ có hại từ mặt trời do lỗ thủng của tầng Ozon. Vì vậy ánh nắng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta dễ mắc bệnh ung thư lớp da nhiều nhất. Vậy làm thế nào để phòng chống ung thư da mỗi khi hè đến?
mùa hạ đến trời nắng, cái nóng có thể lên gần 40 độ sẽ khiến chúng ta mắc bệnh ung thư da dẻ rất cao. Loại quen thuộc nhất chính là ung thư biểu mô tế bào đáy do xúc tiếp nhiều với tia cực tím, thường xuất hiện ở những vùng làn da hở như mặt, tay, chân vì hay xúc tiếp với ánh nắng.
trước tiên hãy cùng adiva.com.vn tìm hiểu về các thủ phạm gây ung thư da để từ đấy có các biện pháp ngăn chặn ung thư làn da hữu hiệu nhé!

I. Thủ phạm gây ung thư lớp da vào mùa hạ – tia UV

Khi da dẻ tiếp xúc với bức xạ tia UV (tia UV), những tế bào tạo sắc tố sẽ phóng thích ra hắc sắc tố Melanin từ nâu đậm đến đen nhằm bảo đảm an toàn làn da khỏi mặt trời. Ngoài ra, tiếp xúc với tia UV quá nhiều sẽ khiến cho những tế bào gốc tạo hắc tố da đạt và trên ngưỡng đột biến, làm chúng tiến triển thành các khối u.
chong ung thu da
Ung thư da dẻ (Ảnh: Internet)
Có 2 loại bức xạ tia cực tím đấy là tia UVA và tia UVB. Bức xạ tia UVB khiến cho da sạm đen và làm tiến triển bệnh ung thư làn da tế bào đáy và u ác tính. Bức xạ tia UVA thì chúng có thể xuyên qua lớp da sâu hơn và ảnh hưởng vào quá trình lão hóa của làn da.
Theo khuyến cáo của những Tổ chức Y tế thế giới, chỉ số UV ở mức 3-5 có nguy cơ gây ung thư da ở mức trung bình, mức 6-7 có thể gây đen sạm trong 30 phút, mức 8-10 gây sạm đen cho làn da trong 20 phút và trên mức 11 có thể làm cho da dẻ đen sạm khoảng từ 10 phút. Do thế mà khi đi ra ngoài nữ giới buộc phải che chắn và đảm bảo da kỹ lưỡng.

II. Dấu hiệu cảnh báo ung thư da

một. Qua nốt ruồi trên thân thể

Nốt ruồi trên thân thể được hình thành bởi 1 cụm các tế bào Melanocyte, có chứa hắc tố nhưng vô hại. Ung thư làn da do hắc tố melanin Melanoma là loại ung thư trầm trọng và thân thuộc nhất từ các nốt ruồi trên cơ thể. Do đó phái nữ cần lưu ý sự chuyển đổi kích thước, màu sắc và sự phát triển thêm của các nốt ruồi mới, đặc trưng là các nốt ruồi bình thường và phẳng trước đây đột nhiên nổi cộm trên lớp da.
chong ung thu da
dấu hiệu ung thư lớp da qua những nốt ruồi (Ảnh: Interet)
những hắc tố Melanoma thường hay bị nhầm lẫn với những nốt ruồi vô hại, vậy nên khi thấy
một nốt ruồi đơn lẻ khoảng trong khoảng đường kính 6mm nhưng đang thật nhẹ lớn dần và phát triển theo chiều hướng tiêu cực thì lúc đấy chị em phụ nữ nên đi kiểm tra và hỏi y sĩ trực tiếp.

hai. Qua sự chuyển thành của tai và mắt

Bệnh ung thư làn da tế bào đáy (Basal cell carcinoma) cũng là một mẫu ung thư thân thuộc, phát triển ở xung quanh mắt và mũi. Còn ung thư tế bào vảy (Squamous cell carcinoma) thường xuất hiện ở chóp tai và môi trong điệu bộ lớp da mấp mô và bị lở loét. Do vậy mà chúng ta cần chú ý, giữ gìn và bảo đảm những vùng da dễ tổn thương này.

III. Cách phòng chống ung thư làn da

– bảo đảm an toàn da trước những ảnh hưởng xấu của tia cực tím từ ánh sáng mặt trời bằng cách đắp kem chống nắng hàng ngày, đặc biệt vào mùa hè nên chọn kem có chỉ số SPF từ 30 trở lên trên.
Khi ra đi ngoài, cần mặc đồ chống nắng, đeo kính râm và dùng khẩu trang vải sáng màu. Để kem chống nắng làm việc hiệu quả, bạn nên bôi kem tránh nắng trong khoảng thời gian 15-20 phút mới nên ra ngoài, bởi kem tránh nắng chính là cách thức chống ung thư da hữu hiệu.
tuy nhiên, bạn nên giảm thiểu ra ngoài nắng trong sườn giờ có cường độ bức xạ UV mạnh nhất đấy là 10h-16h.
Đối với các người thường xuyên hoạt động ngoài nắng, những người làm việc trong môi trường hóa độc tố hại nên sử dụng công cụ bảo hộ lao động như áo quần, mũ, găng tay và khẩu trang.
– tăng cường lượng vi-ta-min D thích hợp
vi ta min D giữ một vai trò thiết yếu trong việc bổ sung hệ thống miễn nhiễm, tăng sức đề kháng cho cơ thể , giúp giảm thiểu và chống lại sự tiến triển bất thường của những tế bào ác tính gây ung thư vú.
các chuyên gia sức khỏe cho rằng, phơi nắng từ 15-20 phút vào lúc sáng sớm từ 6h-8h sẽ giúp da dẻ sản xuất ra lượng vi-ta-min đầy đủ. Bên cạnh, cần bổ thêm sung vi lượng D vào những bữa ăn hàng ngày bằng các đồ ăn có chứa giàu vitamin D như cá thu, cá hồi,..sẽ giúp đề phòng ung thư da tốt hơn.

IV. 6 Đồ ăn giúp giảm thiểu ung thư làn da hữu hiệu vào mùa hè

một. Dưa đỏ

Theo nghiên cứu của trọng tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ) đã cho biết ăn quá nhiều dưa hấu giúp làm giảm trường hợp nổi ban đỏ trên da dẻ do tiếp xúc với tia cực tím.
chong ung thu da
(Ảnh: Internet)

hai. Trái cà chua

Trong cà chua có 2 dưỡng chất thiết yếu là Lycopene và Phytochemical giúp đề phòng những tia bức xạ cực tím từ ánh nắng mặt trời, giúp da ko hấp thụ tia UV từ đó giúp hạn chế ung thư da hữu hiệu.
Uống nước ép trái cà chua hoặc ăn quả cà chua thái lát chẳng những giúp phái đẹp cung cấp thêm khả năng miễn dịch, điều trị chứng khó tiêu,..mà còn giúp khoẻ đẹp da trông thấy.

ba. Sữa chua

sữa chua là môt phần thiết yếu trong thực đơn ăn uống, có năng lực chuyển biến sự tăng trưởng của vi khuẩn rất tốt cho cơ thể.

4. Lựu

Theo như nghiên cứu của y sĩ Murad tiến hành đã minh chứng mỗi ngày nên ăn một trái lựu sẽ giúp thân thể tăng năng lực chống nắng lên 20% tầm hai tháng. Các dưỡng chất trong quả lựu giúp phòng ngừa tai hại của các gốc tự do và giúp giảm nguy cơ bị sạm đen.
* xem thêm: chị em đã biết cách làm trắng da toàn thân tại nhà chưa?

5. Uống trà xanh

Hàm lượng các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp thân thể thanh lọc, giảm cân, giảm căng thẳng và stress rất hữu hiệu. Bên cạnh đó nó còn giúp ngăn chặn những tế bào da bị tổn hại do tia cực tím từ ánh sáng mặt trời gây nên.
chong ung thu da
(Ảnh: Internet)

6. Dưa chuột

Theo nghiên cứu của thầy thuốc Murad cho biết trong dưa chuột có 96% là nước, vì vậy khi ăn dưa chuột sẽ giúp cho da của phụ nữ ngậm nước lâu hơn. Khi các tế bào ngậm nước đúng cách sẽ giúp chống lại các gốc tự do và chống nắng hữu hiệu.
Ung thư lớp da là một bệnh rất phổ biến ngày nay, nếu mà được phát hiện sớm thì bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn 90%. Hy vọng qua bài phân tích trên, mọi người sẽ biết làm thế nào để đề phòng ung thư da mỗi khi hè đến. Bên cạnh, để giúp làn da không chỉ tràn đầy năng lượng từ bên trong, trắng hồng tự nhiên ra bên ngoài thì việc cung cấp thêm “Dưỡng chất uống làm đẹp White ADIVA” là điều chị em phụ nữ nên làm. Bởi đây là một sản phẩm có sự phối hợp công thức đặc trưng giữa l-glutathione cùng các hoạt chất vitamin C, B, E hỗ trợ tẩy trắng da thiên nhiên từ bên trong, giúp góp phần giúp cung cấp thêm sức đề kháng cho da dưới mặt trời, góp phần giúp làm phai mờ các đốm đen, những vết chàm vết nám cho lớp da trắng hồng tự nhiên toàn thân nhanh chóng và hữu hiệu.

Comments

Popular Posts